1. Hiểu cụ thể hơn về khái niệm Omni channel:
Omni channel hay được dịch ra tiếng Việt còn có một tên gọi khác là bán hàng đa kênh, tuy nhiên nó không đơn thuần là việc bán hàng ở nhiều nơi riêng biệt mà nếu hiểu đầy đủ nó sẽ có 3 yếu tố sau:
Bán hàng đa kênh
Sản phẩm của người bán phải được hiện diện ở toàn bộ những kênh bán hàng mà họ sở hữu, cần đồng nhất và kiểm soát ở cùng hệ thống.
Đi cùng với sự phát triển nhanh chóng cửa công nghệ thì sẽ ngày càng có nhiều kênh hơn để chọn lựa, từ những kênh truyền thống như ở các cửa hàng, đại lý, kênh digital như mobile, social hay website,... nhưng không phải nền tảng nào cũng phải có mặt. Nên đi từ các trải nghiệm đến chọn ra được các kênh tối ưu về hiệu quả và trải nghiệm người dùng.
Dựa vào khảo sát của Sapo.vn ở năm 2017-2018 thì có 5 kênh bán hàng được nhiều người yêu thích gồm có bán ở cửa hàng, website, Facebook, các trang mạng xã hội hay cộng tác viên, đại lý.
Tiếp thị đa điểm chạm
Bình quân để có thể chuyển đổi một khách hàng khi lần đầu tiên họ thấy được thương hiệu đến thời điểm mua hàng thì cần phải lặp đi lặp lại ít nhất 21 lần. Do đó cần phải hiện diện ở đa dạng những kênh mà họ hay lui tới để có thể tiếp cận họ dễ dàng.
Nếu như không phải là những tổ chức lớn với mức ngân sách cao thì không thể có mặt được ở toàn bộ các kênh. Một yếu tố quan trọng đó là cần hiểu được khách hàng, nắm bắt được những điểm tiếp xúc tiềm năng qua việc đánh giá khách hàng mục tiêu.
Dựa vào khảo sát của Sapo.vn thì top 5 kênh bán hàng được dùng phổ biến là ở nền tảng Facebook, ở cửa hàng, email marketing, youtube, SEO, Google adwords,...
Có mặt ở đa kênh là chưa đủ, người bán cần phải có sự liên kết giữa các kênh với nhau để gia tăng trải nghiệm người dùng. Ví dụ như khi một người vào trang web của cửa hàng, chọn món hàng cho vào giỏ tuy nhiên chưa hoàn thành đơn. Hôm sau khi thay người bán chạy quảng cáo ở Facebook, lúc này họ được nhắc lại về nhu cầu và bắt đầu đi đến trang web và thanh toán đơn hàng đó.
Quản lý tập trung
Nếu như cửa hàng người bán sở hữu đến hàng trăm món hàng cùng các hình ảnh, thông tin, giá cả,.... thì khi thực hiện bán đa kênh sẽ có khả năng tạo ra sự mất đi tính đồng bộ, khó kiểm soát. Vì vậy mà thường cần dùng dịch vụ bên trung gian là những hệ thống, ứng dụng quản lý bán hàng đa kênh.
Tuy là ngày nay không có quá nhiều tổ chức ở nước ta đi theo mô hình đúng chuẩn omni channel. Tuy nhiên đây là một hướng đi đáng để trải nghiệm và cho doanh nghiệp phát triển.
Giới thiệu về khái niệm Omni channel là gì?
2. Lý do các tổ chức đi theo omni channel?
Làm omni channel không đơn giản tuy không phải ai hay tổ chức nào là không muốn tham gia.
Khi người bán mở rộng quy mô kênh bán hàng hay kênh quảng cáo nhất là kênh digital thì sẽ tiếp cận số lượng lớn khách hàng, tăng mức doanh số mà không phải bỏ nhiều tiền cho những kênh cửa hàng truyền thống. Do đó khi sử dụng đúng thì mô hình này sẽ tăng doanh thu cho cửa hàng.
Ngoài ra thì omni channel còn hỗ trợ người bán tăng tính tương tác với người tiêu dùng để hiểu được hành vi tiêu dùng và chân dung họ. Sẽ có thể hiểu được nhu cầu mà họ đang cần, qua đây có cách cải tiến sản phẩm, dịch vụ.
Vì sao các doanh nghiệp đều đi theo hình thức Omni channel?
3. Phân biệt omni channel và multi channel
Multi channel là một cách thức là cá tổ chức bán hàng ở đa kênh, có nhiều hệ thống để tiếp cận và liên kết với khách hàng, từ các trang web, mạng xã hội hay blog.
Nhưng ở một số tình huống thì trải nghiệm không được liên tục và xuyên suốt. Nói ngắn gọn thì cả hai đều như nhau tuy nhiên không phải multi channel nào cũng là omni channel.
Trên đây đã cung cấp một số thông tin về omni channel, để tham khảo thêm nhiều kiến thức thú vị khác, các bạn có thể tìm hiểu tại https://toptradingforex.com/. Chúc các bạn sẽ sớm thành công.